วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

.::. มันเกี่ยวกับแสง -O- .::.

อันนี้คือ Attribute ของแสงไฟแบบ Direction ใน Maya
เป็นการเปิดใช้เงาในลักษณะของแบบ Raytrace Shadow Attributes
จะใช้ได้ดี ถ้าทำงานปรับ Render Setting เป็นแบบ Mental Ray

- Light Angle = คือการปรับค่าความกระจายของเงา หรือการให้เงาฟุ้งๆนั่นเอง
- Shadow Rays , Ray Depth Limit = คือค่าที่เกลี่ยให้ขอบเงานั้นเนียนๆ
ยิ่งเยอะ ยิ่งเนียน และยิ่ง Render ช้า = =" ::::: Credit = น้องน้ำฝน สุดน่ารัก (แหวะ)
___________________________________________________
Mental Ray
เอาล่ะ ในที่สุดก็แอบชะแว้บมาทำติวเตอร์ Mental Ray เบื้องต้นนะครับ คึคึคึ
อย่างแรกเลยง่ายที่ซู๊ดดดด... เนื่องจากผมทำเป็นอันแรก ท่านอาจารย์วัตสอนมา ฮ่าๆๆ
อย่างแรกที่อยากจะบอกครับ ว่า พอใช้ MR(Mental Ray) แล้ว
ถ้าใน MAYA เวอร์ชั่นใหม่ ที่กดเลข 3 แล้วผิวจะ Smooth
ซึ่งพอเรา render แบบ maya software แล้ว ผิวก็จะเหลี่ยมเหมือนเดิม = ="
แต่!!!.. ถ้าใช้ MR render แล้ว มันจะ Smooth ด้วย !!!!!... โอ้ว พะแจ้ววว
งั้นมาลองแบบ Basic ที่มัน เบสิ๊ค เบสิคก่อนครับ
___________________________________________
1.อย่างแรกลองสร้าง โมเดลไรก็ได้ สักชิ้นนน
ผมก็จะขอเอาโมเดลที่มีและกันนะครับ คึคึคึ
___________________________________________
2.จากนั้นให้ไปที่ Plug-in Manager สำหรับคนที่ยังไม่มี MR น่ะครับ
___________________________________________
3.แล้วเลื่อนหาคำว่า Mayatomr แล้วติ๊กถูกครับตามรูป
___________________________________________
4.จากนั้นกด Close ปิดไปและไปตรงที่ Render Setting (คงรู้นะครับ =0=)
เลื่อนตรงแถบดังรูปครับ และเลือก mental ray
(ทำไมเป็นตัวอักษรเล็กหว่า)
___________________________________________________
5.ไปตรงแถบ Indirect Lighting ครับ และคลิกตรงคำว่า Create
ของ Physical Sun and Sky ครับ
___________________________________________________
6.พอคลิกแล้ว จะขึ้นเป็นคำว่า Delete แทน จะสามารถลบคำสั่งแสงนี้
ได้จากตรงนี้ครับ ทั้งสร้างมา และลบไป ปุ่มเดียวกัน -0-
___________________________________________________
7.จากนั้นมันจะสร้างแสงขึ้นมา 1 แหล่ง 1 ชิ้น คือแสงแบบ Direction
ซึ่งอาจดูเหมือนแสงธรรมดาที่สร้างขึ้นมา แต่ภายในนั้นได้เชื่อมใส่
แสงแบบ Physical Sun and Sky ในโหมด Mental Ray ลงไปด้วยครับ
..... ต่อจากนั้น เลื่อนไปที่ Quality ครับ
ถ้าใครอยากให้แสงมันดูสวยมานิดนึงน่ะครับ -0-
และเลือกตามรูปเลยครับ คุณภาพสวยโดยพอประมาณ หุหุหุ
เสร็จแล้ว กด Close กดปิดไปครับ
___________________________________________________
8.จากนั้นไปอีกแถบครับ แถบ Features ครับ
และติ๊กถูกที่ Final Gathering ครับ
หรือที่เขาเรียกกันสั้นๆว่า เปิด FG
และก็ยังมีเปิด Gi ด้วยนะครับ และอีกหลายอย่าง
เพื่อคุณภาพของการเรนเดอร์
แต่ในที่นี้ เปิดติ๊กแค่ดังรูปด้านล่างครับ -0-
___________________________________________________
9.จากนั้นมาหาแสงที่มันสร้างมาครับ
ถ้าใครหาแสงไม่เจอ - - ก็ให้ไปที่ Outliner นะครับ
และคลิกเลือกแสง ดังรูปครับ
___________________________________________________
10.เราก็จะเห็นแสงที่มันสร้างมาครับ (เลื่อนมาให้เห็นด้วยล่ะ)
___________________________________________________
11.โอเช จากนั้นลองกดเรนเดอร์เลยคร๊าบบบบบ
เรนเดอร์เลือกแบบ Mental Ray ด้วยล่ะ
แสงเหมือนตอนกลางวันเลยชิมิครับ โฮะๆๆๆ เพราะแสงนั้นเราหมุนเกือบตั้งฉากกับพื้น
___________________________________________________
12.จากนั้นลองหมุนแสงเข้าหาหน้าตัวละครสิ
___________________________________________________
13.และเรนเดอร์ครับ
แสงจะเหมือนยามเย็น โดยที่มันจะปรับแสงให้เสมือนจริงมันเอง
___________________________________________________
14.ลองหมุนแสงพุ่งเข้าด้านหลังตัวละครดูครับ
___________________________________________________
15.และเรนเดอร์ครับ
ก็จะได้แบบนี้แล -0-

ง่ายมั้ยขอรับ ฮ่าๆๆๆๆ

ปล.แสงที่สร้างจาก Physical Sun and Sky มันจะปรับแสงไม่ได้นะครับ
เพราะมันจะกำหนดค่าตามแสงเสมือนจริง ฟิสิกส์ไรนั่นเลยน่ะครับ

................จบการทำติวเตอร์ในรอบ 2 ปี(มั๊งนี่)
___________________________________________________

6 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบล็อคที่เยี่ยมมากเลยครับได้ความรู้มากเลยขออนุญาตเอาลิ้งค์ไปแปะแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆเช่นกันนะครับ^^

    ตอบลบ
  2. เยี่ยมครับ

    เอออ.... อันที่จริง sun and sky ปรับได้นะครับ
    งานตัว THESIS ผมก็ใช้ การปรับ ก็ยากนิดหนุึง
    เพราะมันมีให้ปรับเยอะมาก งานผมปรับเกี่้ยวกับ
    ค่า เื่ท่าืที่พอรู้ หลัก ก็อยู่ในส่วน mia_exposure_simple
    ค่า Gamma ปกติจะ 2.200 render แล้วจะดูสว่างมาก
    แต่ถ้่า ลดลง ผลที่ได้จะทำให้เงามืดกว่าเดิมครับ
    กับค่า shadow softness ทำให้งาน soft ครับ
    ลองดูนะครับ

    ตอบลบ
  3. เฮ้ย!! มาเจิมให้ซะหน่อย 555
    สำหรับ Spiderbank
    หนุ่มโสดผู้หมกมุ่นในรัก >< ฮ่ะๆ

    ขยันดีมาก ทำซะขนาดนี้ ขอให้สาวรักสาวหลง เพี้ยง

    ตอบลบ
  4. บทความดี มีประโยชน์ ขอบคุณที่มาแชร์กันครับผม ^^

    ตอบลบ
  5. สุดยอดเลยครับ ขอบคุณครับ :))

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับความรู้ดีๆให้ผู้เริ่มต้นเหมือนผม ^_^

    ตอบลบ