วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ปัญหา MAYA

รวบรวมปัญหาของ MAYA

รวบรวมปัญหาของ MAYA ที่ผมประสบพบเจอมา
และบางปัญหาก็ลองมั่วดูจนรู้
และก็ส่วนมาก ถามพี่ๆทาง MSN เอาครับ

  1. เวลาที่เรนเดอร์ด้วย Mental ray โดยที่ในฉากนั้นมีแสงแบบ Physical Sun and Sky และถ้า Material ที่เป็นแบบ miss_fast_skin พื้นผิววัตถุนั้น จะเป็นสีเทา ปื๊นๆไปเลย ให้เราไปทำการ ติ๊กเครื่องหมายถูกออกที่ Sceen Composite อยู่ใน Algorithm control ที่อยู่ใน Attribute Editor ของ miss_fast_skin ของผิววัตถุนั้น และจะเห็นได้ว่า ผิวของวัตถุนั้นจะสว่าง เป็นเพราะ gamma เพี้ยน ให้ทำการสร้าง gamma ขึ้นมา โดยการเข้าไปที่ Hypershade ในช่องใหญ่ๆ ในส่วนที่ เราสร้าง Material นั้นให้เราไปคลิกขวาค้างไว้ที่ miss_fast_skin ที่เราต้องการจะแก้ไข และเลือกที่ Graph Network และก็มองดูในแถบด้านซ้ายนั้น ให้เลือกเป็นแบบ Create Maya Nodes (ถ้าเป็นอยู่แล้วก็ไม่ต้องนะครับ - -") และเลื่อนดูลงมาเรื่อยๆ ในส่วนของ Color Utilities นั้น ให้เราเลือก Gamma Correct จากนั้น ในช่องที่มี Material ของ fast_skin ที่เราเลือกมานั้น จะเห็นได้ว่ามี Node ระโยงระยางอยู่ ให้เราเลือกเส้นที่มันเชื่อมต่อกันระหว่าง Texture ผิวของเรา กับ miss_fast_skin เลือกและลบออกโดยการกด Delete ที่แป้นคีย์บอร์ดได้เลย จากนั้นให้เราคลิกปุ่มกลางของเม้าท์ที่ Texture และลากไปใส่ใน Gamma และเลือก Value จากนั้น ตรงส่วนไหนที่เราเคยเชื่อมจาก Texture ไปยัง fast_skin ก็ให้เรานำ Gamma นั้นไปใส่แทน ต่อไปให้เราเลือกที่ Gamma และกด Alt+a เพื่อเข้าไปดูยัง Attribute Editor ของ Gamma และจะเห็นช่อง 3 ช่องนั้น ให้ปรับค่าทุกช่องเป็น 0.45 หมดเลยครับ รึไม่ก็ลองปรับดูของแต่ละคน ตามความสะดวก..........................................Credit Watz (ทั้งหมดนี้ ได้มาจากพี่วัตซ์ บอกมาครับผม)
  2. บางคนเมื่อใส่เสียงเข้ามาใน Time Line แล้วนั้น แล้วเส้นเสียงไม่มีขึ้นโชว์ ให้ไปติ๊กใช้เสียงโดยการคลิกขวาค้างไว้ที่ Time Line และเลือกไปที่ Sound และก็เลือกไฟล์เสียงที่จะเล่นน่ะครับ
  3. หากคุณใส่เสียงมาแล้ว กด Play และมันไม่เล่น เสียงไม่ขึ้น ให้ไปปรับที่ Preferences > Timeline > Playback speed = Real-time [24 fps] แค่นั้นแล...............
  4. ระหว่างกำลังทำงาน เอ้า....เด้งเออเร่อ อ่าวซวยล่ะสิ แต่เอ๊ะ มันขึ้นบอกว่า เออเร่อ และได้เซฟงานเราที่ Temp แล้วเป็นนามสกุล .ma อ่ออ...... เราก็เข้าไปเปิดไฟล์นั้นมาทำต่อ แต่ทว่าพอ save as จะให้เป็นนามสกุล .mb มันไม่ได้......และมีข้อความขึ้นว่า.......................... " File contains unknown nodes or data. To preserve this information, the current file type cannot be changed." .............................ปัญหานี้ผมก็ได้สอบถามพี่ Watz รึพี่ Wat2k นั่นเอง ให้เราไปกดที่ File > Optimize scene size option > Remove : Unknown nodes > ok จากนั้นก็ save as เป็น .mb ได้เลยครับผม