วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ปัญหา MAYA

รวบรวมปัญหาของ MAYA

รวบรวมปัญหาของ MAYA ที่ผมประสบพบเจอมา
และบางปัญหาก็ลองมั่วดูจนรู้
และก็ส่วนมาก ถามพี่ๆทาง MSN เอาครับ

  1. เวลาที่เรนเดอร์ด้วย Mental ray โดยที่ในฉากนั้นมีแสงแบบ Physical Sun and Sky และถ้า Material ที่เป็นแบบ miss_fast_skin พื้นผิววัตถุนั้น จะเป็นสีเทา ปื๊นๆไปเลย ให้เราไปทำการ ติ๊กเครื่องหมายถูกออกที่ Sceen Composite อยู่ใน Algorithm control ที่อยู่ใน Attribute Editor ของ miss_fast_skin ของผิววัตถุนั้น และจะเห็นได้ว่า ผิวของวัตถุนั้นจะสว่าง เป็นเพราะ gamma เพี้ยน ให้ทำการสร้าง gamma ขึ้นมา โดยการเข้าไปที่ Hypershade ในช่องใหญ่ๆ ในส่วนที่ เราสร้าง Material นั้นให้เราไปคลิกขวาค้างไว้ที่ miss_fast_skin ที่เราต้องการจะแก้ไข และเลือกที่ Graph Network และก็มองดูในแถบด้านซ้ายนั้น ให้เลือกเป็นแบบ Create Maya Nodes (ถ้าเป็นอยู่แล้วก็ไม่ต้องนะครับ - -") และเลื่อนดูลงมาเรื่อยๆ ในส่วนของ Color Utilities นั้น ให้เราเลือก Gamma Correct จากนั้น ในช่องที่มี Material ของ fast_skin ที่เราเลือกมานั้น จะเห็นได้ว่ามี Node ระโยงระยางอยู่ ให้เราเลือกเส้นที่มันเชื่อมต่อกันระหว่าง Texture ผิวของเรา กับ miss_fast_skin เลือกและลบออกโดยการกด Delete ที่แป้นคีย์บอร์ดได้เลย จากนั้นให้เราคลิกปุ่มกลางของเม้าท์ที่ Texture และลากไปใส่ใน Gamma และเลือก Value จากนั้น ตรงส่วนไหนที่เราเคยเชื่อมจาก Texture ไปยัง fast_skin ก็ให้เรานำ Gamma นั้นไปใส่แทน ต่อไปให้เราเลือกที่ Gamma และกด Alt+a เพื่อเข้าไปดูยัง Attribute Editor ของ Gamma และจะเห็นช่อง 3 ช่องนั้น ให้ปรับค่าทุกช่องเป็น 0.45 หมดเลยครับ รึไม่ก็ลองปรับดูของแต่ละคน ตามความสะดวก..........................................Credit Watz (ทั้งหมดนี้ ได้มาจากพี่วัตซ์ บอกมาครับผม)
  2. บางคนเมื่อใส่เสียงเข้ามาใน Time Line แล้วนั้น แล้วเส้นเสียงไม่มีขึ้นโชว์ ให้ไปติ๊กใช้เสียงโดยการคลิกขวาค้างไว้ที่ Time Line และเลือกไปที่ Sound และก็เลือกไฟล์เสียงที่จะเล่นน่ะครับ
  3. หากคุณใส่เสียงมาแล้ว กด Play และมันไม่เล่น เสียงไม่ขึ้น ให้ไปปรับที่ Preferences > Timeline > Playback speed = Real-time [24 fps] แค่นั้นแล...............
  4. ระหว่างกำลังทำงาน เอ้า....เด้งเออเร่อ อ่าวซวยล่ะสิ แต่เอ๊ะ มันขึ้นบอกว่า เออเร่อ และได้เซฟงานเราที่ Temp แล้วเป็นนามสกุล .ma อ่ออ...... เราก็เข้าไปเปิดไฟล์นั้นมาทำต่อ แต่ทว่าพอ save as จะให้เป็นนามสกุล .mb มันไม่ได้......และมีข้อความขึ้นว่า.......................... " File contains unknown nodes or data. To preserve this information, the current file type cannot be changed." .............................ปัญหานี้ผมก็ได้สอบถามพี่ Watz รึพี่ Wat2k นั่นเอง ให้เราไปกดที่ File > Optimize scene size option > Remove : Unknown nodes > ok จากนั้นก็ save as เป็น .mb ได้เลยครับผม

4 ความคิดเห็น:

  1. ขยันจังเลยครับ ได้ประโยชน์ไปด้วยเลยจริงๆ ผมเอ็ดคุณไว้เป็น favorite เลยนะครับเนี่ย

    ตอบลบ
  2. มันขึ้น Not Responding แต่งานที่ทำยังไม่ได้เซฟมีวิธีเซฟรึเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  3. พี่ครัยใส่ Mental rayแบบ Physical Sun and Sky พอเรนเดอร์ มันเล่นภาพแรก ภาพเดียวหมดเลยครับ แก้ยังไงหรอ

    ตอบลบ
  4. อยากสอบถามค่ะ คือเวลาใส่เทคเจอร์ในPSแล้วพอเรา เมนเทอร์เรย์ มันเป็นเงาแบบกระจกอ่ะค่ะ แล้วเทคเจอร์ที่เราใส่มันไม่ขึ้นด้วยค่ะ แบบไปแต่งตาตัวละครในPSทำเมนเทอร์เรย์แล้ว แรนเดอร์ไม่เป็นเทคเจอร์ที่ทำในPSเลยค่ะ ต้องแก้ยังไงคะ

    ตอบลบ